การ สร้างแบรนด์อาหารเสริม หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่ายแต่แท้จริงแล้วธุรกิจอาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะมักจะมีแบรนด์เกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมนอกจากสินค้าจะต้องได้ผลและมีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้และมองข้ามไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือการสร้างแบรนด์ท่มีคุณภาพ มีความโดดเด่น และความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดด้วยวันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์เคล็ดลับและขั้อนตอนสร้างแบรนด์อาหารเสริมจากศูนย์สู่ความสำเร็จกันค่ะ
ธุรกิจอาหารเสริม รายได้ดีหรือไม่
ธุรกิจอาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หลาย ๆ คนมักให้สนใจและอยากจะสร้างแบรนด์เป็นของตัว เพราะธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงและมีเนวโน้วการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี จากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่าคนไทย 68.10% ได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ปละมีแนวโน้มใช้เพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลสุขภาพมากกว่าเดิมถึง 59.38% เลยทีเดียว ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยเฉพาะอาหารเสริมเข้ามามีบทบบาทสำคัญและสร้างรายได้ในตลาดพุ่งสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว
สร้างแบรนด์อาหารเสริม ลงทุนเท่าไหร่
เรียกได้ว่าเป็นคำถามอันดับแรก ๆ เลนสำหรับคนที่อยากจะสร้างแบรนด์ว่าการจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมขึ้นมาแบรนด์หนึ่งนั้นควรเตรียมและจัดสรรงบประมาณในการลงทุนเท่าไหรซึ่งเจ้าของแบรนด์ควรมีเงินทุนอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 200,000 – 300,000 บาทขึ้นไป ในส่วนนี้เราขอแนะนำให้แบ่งเงินทุนเป็น 4 ส่วนด้วยกันดังนี้
- ทุนสำหรับสินค้าอาหารเสริม : ทุนในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยค่าส่วนผสมและกระบวนการผลิตอาหารเสริมไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ด แคปซูล ผงชมดื่ม และน้ำ โดยแต่ละโรงงานจะมีจำนวนขั้นต่ำในการผลิตไม่เหมือนกัน ซึ่งในส่วนนี้ควรมีงบประมาณ 100,000 บาทขึ้นไป
- ทุนสำหรับการดำเนินการผลิต : ในส่วนนี้จะรวมตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรกรณีต้องการมีสูตรอาหารเสริมที่แตกต่างและโดดเด่นเป็นของตัวเอง การออกแบบแบรนด์บรรจุภัณฑ์ และโลโก้ ค่าจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ค่าขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าของแบรนด์ควรเตรียมงบประมาณ 50,000 ขึ้นไป
- ทุนสำหรับการตลาด : อย่าลืมว่าหลังจากมีสินค้าแล้ว การจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่สนใจและเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคจะต้องมีการทำการตลาดร่วมด้วย โดยเจ้าของแบรนด์คำนวนงบประมาณสำหรับการจัดทำสื่อส่งเสริมการขายต่างๆ สำหรับการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขายที่ครอบคลุมทั้งในส่วนออนไลน์และออฟไลน์ โดยงบประมาณควรมี 30,000 ขึ้นไป
- ทุนสำรองฉุกเฉิน : แน่นอนว่าการทำธุรกิจต่าง ๆ อาจเกิดเหตุการณ์หรือมีค่าใช้จ่ายไม่คาดฝันเพิ่มเติม ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมไว้คือเงินทุนสำรองธุรกิจซึ่งควรมีอย่างต่ำเท่าหนึ่งของงบประมาณการผลิต นั่นเอง
6 ขั้อนตอน สร้างแบรนด์อาหารเสริม จากศูนย์สู่ความสำเร็จ
หลังจากที่เราทราบกันไปแล้วว่าการจะสร้างแบรนด์อาหารเสริมขึ้นมาจะต้องใช้งบประมาณหรือลงทุนเท่าไหร ถัดมาเราก็จะมาแชร์ขั้นตอนการสร้างแบรนด์จากศูนย์สู่ความสำเร็จกัน แต่ละขั้นตอนจะมีรายละเอียอดอย่างไรบ้างเราลองไปดูกันเลย
-
วิเคราะห์ตลาด และเลือกกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
ขั้นตอนแรกที่สำคัญในการเริ่มสร้างแบรนด์เลยก็คือจะต้องวิเคราะห์ตลาดก่อน เช่น อาหารเสริมที่เราต้องการขายนั้นมีส่วนแบ่งทางการตลาดเท่าไหร มีแนวโน้มอย่างไร ใครเป็นคู่แข่งบ้าง เป็นต้น หลังจากนั้นให้ลองวิเคราะห์ดูว่าใครบ้างที่มีแนวโน้มเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เช่น เพศ อายุ อาชีพเป้นต้น ซึ่งการหาข้อมูลเหล่านี้ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความเร็จเลยทีเดียว เพราะเราจะได้รู้และประเมินเบื้องต้นก่อนลงทุนได้ว่าเราจะขายใคร ขายอะไร มีโอกาสสร้างกำไรได้มากน้อยแค่ไหน เป็นต้น
-
เลือกโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน
ในปัจจุบันมีโรงงานรับผลิตมากมายที่เปิดห้บริการรับผลิตอาหารเสริม การหาพาร์ทเนอร์การผลิตจึงไม่ใช่เรื่องยากแต่การหาโรงงานที่ใช่และได้มาตรฐานเป็นเรื่องที่ยากมากกว่า ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จึงควรหาข้อมูล และขอคำปรึกษาหลาย ๆ โรงงานเพื่อเปรียบเทียบสำหรับเลือกโรงงานที่เหมาะสม สำหรับข้อพื้นฐานสำคัญเลยก็คือต้องเลือกโรงงานได้มาตรฐานต่าง ๆ เช่น มาตรฐาน GMP มาตรฐาน HACCP หรือ ISO ต่าง ๆ และที่สำคัญหากโรงงานมีบริการแบบครบวงจรตั้งแต่การให้คำปรึกษาก่อนการสร้างแบรนด์ การวิจัยและพัฒนาสูตร การผลิต การจดทะเบียน ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ สต็อกสินค้าและทำการตลาดด้วยก็จะช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายไปได้มาก
-
วิจัยหรือพัฒนาสูตรอาหารเสริมที่ไม่เหมือนใครและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
อย่างที่เราบอกไปแล้วว่าธุรกิจอาหารเสริมนั้นมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากสามารถสร้างความแต่ต่างและความโดดเด่นให้กับแบรนด์ เมื่อสินค้าติดตลาดก็สามารถสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว ดังนั้นการพัฒนาและวิจัยสูตรให้แตกต่างจากแบรนด์อื่นและตรงความต้องการกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่นอกจากจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์ของคุณนั้นโดดเด่น ตอบโจทย์และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายด้วย
-
ออกแบบแบรนด์และให้มีความโดดเด่น
หลังจากมีสูตรที่ตั้งใจแล้ว รวมไปถึงโรงงานที่เราต้องการสั่งผลิตสิ่งสำคัญต่อมาคือการวางแผนสร้างจุดยืนแบรนด์สินค้าให้โดดเด่น โดยใช้กลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้มาออกแบบแบรนด์ให้ตอบโจทย์ตั้งแต่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ อัตลักษณ์อย่างสี โลโก้ ไปตลอดจนถึงการสื่อสาร และการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ว่ามีความแตกต่างและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างไร
-
จดทะเบียนสินค้า และมาตรฐานรับรองสินค้า
เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรมองข้ามเพราะการที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้ามักจะคำนึงถ้งแหล่งที่มาที่ตรวจสอบได้และมีมาตรฐานใดบ้างที่รองรับว่าสินค้านั้นปลอดภัยและมีคุณภาพ ซึ่งการจดทะเบียนก็เป็นอีกกนึ่งช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายของเราสามารถจะตรวจสอบทั้งแหล่งที่มาและตรวจสอบว่าสินค้าของ้รานั้นได้มาตรฐานหรือไม่ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคนั่นเอง
-
วางแผนการตลาด และช่องทางการขาย
หลังจากเตรียมทุกขั้นตอนพร้อมแล้วในระหว่างที่เรารอโรงงานที่เป็นพาร์ทเนอร์ของเราผลิตสินค้าออกมา ในระหว่างนี้เราสามารถดำเนินการวางแผนการตลาดได้เลยทั้งออฟไลน์ อาทิการเปิดหน้าร้าน การออกอีเวนท์ หรือใช้ช่องทางออนไลน์อย่าง ร้านค้าออนไลน์ เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook Twitter Instagram และ Line เป็นต้น ทั้งนี้คุณอาจจะเลือกช่องทางใดช่องทางหนึ่งก่อนก็ได้โดยอิงจากความสนใจและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
รับสร้างแบรนด์อาหารเสริม พร้อมให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
หากคุณกำลังมองหาโรงงานที่ทั้งตอบโจทย์และได้มาตรฐาน บริษัท แบรนด์ เบเนฟิต (ประเทศไทย) ก็เป็นอีกหนึ่งโรงงานคุณภาพที่หลาย ๆ แบรนด์ให้ความไว้วางใจ เพราะนอกจากเราจะได้มาตรฐาน GMP & HACCP Codex ปลอดภัย และได้รับการการันตีจาก ISO 22000 และ ISO 17025 เพื่อสร้างความไว้วางใจในการผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพกับเราแล้ว เรายังให้บริการแบบครบวงจร (One stop service) ที่พร้อมให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมด้วยแบรนด์ของคุณเองฟรีแบบไม่มีค่าใช่จ่าย พร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มสร้างแบรนด์ไปจนถึงการปล่อยสินค้าสู่ตลาด
อ้างอิง :
- หลังโควิด-19 ตลาดอาหารเสริมพุ่งกว่า 2 หมื่นล้านบาท : https://www.bangkokbanksme.com/en/supplement-food-after-growth-covid-19
- สวนดุสิตโพล: การดูแลสุขภาพของคนไทยในปี 2020 : https://www.ryt9.com/s/sdp/3185035
- How to build a supplement brand : https://www.linkedin.com/pulse/how-build-supplement-brand-chinonso-anyaehie/