ทําสบู่ขาย แบรนด์ตัวเอง

ทําสบู่ขาย แบรนด์ตัวเอง | ถาม-ตอบสิ่งที่ต้องรู้กับเจ้าของโรงงานผลิตสบู่

สบู่ คือสินค้าอุปโภคที่ใช้แล้วหมดไป เพราะต้องใช้ชำระล้างกันทุกวัน ใช้กันทุกบ้านทุกครัวเรือน ใช้ทุกเพศทุกวัย จึงซื้อขายง่ายเพราะผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อง่ายกว่าสกินแคร์หรือสินค้าสิ้นเปลืองประเภทอื่น ดังนั้นการ ทําสบู่ขาย แบรนด์ตัวเอง จึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยหันมาจับธุรกิจทำแบรนด์สบู่ตัวเองขายมากขึ้น

ทําแบรนด์ สบู่รายได้ดีหรือไม่

ทําแบรนด์ สบู่รายได้ดีหรือไม่

วิธีทำสบู่ไม่ยากอย่างที่คิด บางคนที่ทำสบู่เป็นงานอดิเรก อาจต่อยอดจนกลายเป็นเป็นสินค้าแฮนด์เมดสร้างรายได้กันเลยก็มี สำหรับนักธุรกิจมือใหม่หรือเจ้าของแบรนด์รายย่อย แน่นอนว่าต้องมีการแข่งขันเชิงธุรกิจกับแบรนด์อื่นๆ อย่างแบรนด์ใหญ่ๆที่ติดตลาดมานาน แต่เนื่องจากสบู่เป็นสินค้าที่ต้องใช้กันทุกบ้าน จึงยังคงมีที่ว่างในตลาดสำหรับแบรนด์น้องใหม่ให้สามารถสร้างรายได้ ให้เป็นทางเลือกกับผู้บริโภคได้มากขึ้น

  1. สินค้าต้นทุนต่ำแต่ขายราคาแพง การที่เจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่จะรวยเพราะสั่งซื้อสินค้าในราคาต้นทุนต่ำ แต่ขายปลีกในราคาที่สูงได้ 3–5 เท่าของต้นทุน เพราะแทนที่จะไปติดต่อรับสินค้าจากคนกลาง แต่ไปติดต่อโรงงานผลิตโดยตรง ก็จะได้ราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าและได้กำไรเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นราคาขายปลีกก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและคุณภาพของสินค้าที่ต้องสมเหตุสมผลด้วย เพราะถ้าสบู่แทบจะไม่มีคุณสมบัติพิเศษอะไรเลย เพียงแค่ชำระล้างร่างกายทั่วไป แต่ตั้งราคาสูง ก็เป็นไปได้ยากที่จะมีคนซื้อ
  2. มีรายได้ที่เข้ามาตลอดเวลา หรือบางคนเรียกว่า Passive Income เพราะเจ้าของแบรนด์อาจไม่ได้จำหน่ายเพียงคนเดียว อาจมีหน่วยหรือช่องทางอื่นๆจำหน่ายด้วย เช่น ตัวแทนจำหน่าย ร้านที่รับลงสินค้า ฯลฯ เพราะในขณะที่เจ้าของแบรนด์อาจกำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ แต่ก็ยังมีหน่วยอื่นๆที่ทำรายได้ให้เจ้าของแบรนด์อยู่
  3. เจ้าของแบรนด์ได้รับรายได้เต็ม 100% ทำมากได้มากอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไม่ต้องถูกลดหลั่นปันกำไรจากองค์กรใด นอกจากการคำนวณกำไรแบ่งตัวแทนหรือส่วนอื่นๆซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละคน
  4. ช่องทางรายได้ที่ไม่จำกัด เพราะสมัยนี้มีช่องทางการจำหน่ายและโฆษณาที่มากขึ้น ไม่ว่าจะสื่อโซเชียล เฟสบุค อินสตราแกรม หน้าเว็บเพจต่างๆ และยังสามารถทำการขายได้ตลอด 24 ชม. โดยไม่จำกัดสถานที่เหมือนเมื่อก่อนที่ต้องมีหน้าร้าน จึงอาจลดค่าใช้จ่ายจากเรื่องค่าเช่าพื้นที่ไปบริหารส่วนอื่นแทน 

อยากทําสบู่ขาย แบรนด์ตัวเองต้องเริ่มอย่างไร

อยากทําสบู่ขาย แบรนด์ตัวเองต้องเริ่มอย่างไร

  1. สนใจสบู่แบบไหน และควรรู้วิธีการทำสบู่เบื้องต้น โดยการทำสบู่ในระดับอุตสาหกรรม และระดับครัวเรือนนั้น ในกรรมวิธีหลักๆ จะไม่แตกต่างกันมาก แต่ในทางอุตสาหกรรมจะมีกระบวนการที่ละเอียด และซับซ้อนกว่า โดยในภาคอุตสาหกรรมอาจเตรียมสบู่สารตั้งต้นเองหรือสั่งซื้อจากอีกแหล่งที่ทำหน้าที่รับผลิต ทั้งที่เป็นเกล็ดสบู่ เพื่อผลิตสบู่ก้อนขุ่น หรือ สบู่เหลว (ต้องลงรายละเอียดไปว่าจะเป็นแบบครีมหรือแบบเจลใส) และกลีเซอรีน เพื่อผลิตสบู่ก้อนใส ซึ่งเป็นประเภทการผลิตของสบู่โดยหลักๆ
  2. ส่วนผสมที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์สบู่ของคุณ เพราะสบู่ ไม่ได้มีไว้เพียงทำความสะอาด แต่ประโยชน์ข้างเคียงที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการคือ บำรุงผิว ดังนั้น จึงค่อนข้างจะเสาะหาสบู่ที่ทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ซึ่งไม่พ้นพืชผัก สมุนไพรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มะกรูด มะนาว น้ำนม งาดำ แครอท และอีกสารพัด ลองสำรวจความนิยม เพื่อค้นหาต่อไปว่า แล้วโรงงานไหนที่ถนัดในการผลิตสบู่อย่างที่คุณต้องการ
  3. เลือกโรงงานที่มีคุณภาพ โรงงานที่มีคุณภาพในสายตาของคุณ อาจจะต้องมีคุณลักษณะพิเศษอย่างที่คุณต้องการ แต่อย่างน้อยๆ สิ่งที่ต้องมีก็คือ ความเชี่ยวชาญ ชำนาญเฉพาะทาง อีกทั้งทีมงานวิจัยผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะในแง่ที่คุณต้องการ เพราะหากคุณต้องการสบู่ที่มีสรรพคุณดูแลผิวหนังด้วย คุณอาจต้องการทีมงานที่เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ใช่ทุกโรงงานผลิตจะมีเช่นนั้น อย่างมากอาจจะมีเภสัชกรหรือนักวิจัย ลองสำรวจให้ดีว่า มีจริงๆ ตามที่แจ้งหรือไม่
  4. เข้าถึงโรงงานที่ตัดสินใจเลือก ก่อนตัดสินใจเลือกโรงงาน สิ่งที่คุณควรทำคือ การเข้าไปเพื่อพูดคุย วางแผน และปรึกษาทิศทางการสร้างแบรนด์สบู่ของคุณเอง ณ จุดนี้ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสบู่ เป็นเรื่องที่คุณต้องรู้ จะได้วางทิศทางของแบรนด์ได้อย่างใจต้องการ เลือกให้ดี เพราะเมื่อเลือกแล้วคุณต้องใช้เวลาในการดีลงานอยู่พักใหญ่ จะเปลี่ยนกลางคันก็ไม่ได้แล้ว เพราะเมื่อตกลงผลิต ต้องมีการเซ็นสัญญาและวางเงินมัดจำ

สร้างแบรนด์สบู่ ลงทุน เท่าไหร่

สร้างแบรนด์สบู่ ลงทุน เท่าไหร่

ใครหลายคนที่ต้องการผลิตสบู่ขายมักจะมีคำถาม ทําสบู่ขายแบรนด์ตัวเองต้องใช้ต้นทุนการผลิตสบู่เท่าไร ทําสบู่ขายต้นทุนแพงแน่เลย ซึ่งในปัจจุบันนี้การลงทุนทําสบู่ขายสามารถเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ที่เป็นการลงทุนในการผลิตสบู่สร้างแบรนด์กับโรงงาน แต่ยังไม่รวมค่าลงทุนการตลาด การจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมาย และดีเทลอื่นๆ ที่อาจต้องการเพิ่ม

ขั้นตอนการ สร้างแบรนด์สบู่ ให้ประสบความสำเร็จ

ขั้นตอนการ สร้างแบรนด์สบู่ ให้ประสบความสำเร็จ

ส่วนแบ่งการตลาดของการทําแบรนด์สบู่จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ตลาดสบู่ก้อน และ ตลาดสบู่เหลว และยังแบ่งออกเป็น ตลาดสบู่สำหรับความงาม ตลาดสบู่สำหรับสุขภาพ และ ตลาดสบู่สำหรับเด็ก ผู้ที่ต้องการทําแบรนด์สบู่ของตัวเองก็สามารถแจ้งเกิดแบรนด์น้องใหม่ได้ไม่ยาก มีขั้นตอนการ สร้างแบรนด์สบู่ ดังนี้

  1. คุณสมบัติของแบรนด์ (Attribute) ในข้อนี้จะหมายถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่เห็นเด่นชัดด้วยสายตา
  2. คุณประโยชน์ของแบรนด์ (Benefit) ประโยชน์หรือสรรพคุณสบู่ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ซึ่งได้จากการใช้สินค้า
  3. คุณค่า (Value) คุณค่าของแบรนด์ เมื่อผู้บริโภคใช้แบรนด์แล้วรู้สึกอย่างไร ความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับ
  4. อัตลักษณ์ (Personality) มีความเป็นตัวตนเฉพาะของสินค้า เช่น รูปทรงของสบู่ หรือมีกลิ่นเฉพาะ ที่เพียงได้กลิ่นก็รู้ว่าเป็นแบรนด์อะไร หรือเพียงแค่เห็นแพ็กเกจก็สามารถนึกกลิ่นได้ อันจะป็นการสร้างแบรนด์สบู่ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง

ทั้งนี้ การสร้างแบรนด์สบู่ ให้ประสบความสำเร็จ อยู่ได้ยืนยาว เจ้าของธุรกิจจะต้องไม่ละเลยคุณภาพของสินค้าด้วย โดยลักษณะของสบู่ที่ดี  ต้องมีความสามารถทำความสะอาดได้ดี  มีฟองในระดับที่เหมาะสม มีความเป็นด่างน้อยในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหรือทำลายชั้นไขมันของผิว ไม่มีกลิ่นหืน มีกลิ่นหอมน่าใช้ และมีคุณสมบัติเฉพาะในบางกรณี เช่น สบู่ฆ่าเชื้อ โดยสบู่ก้อนจะต้องไม่มีเนื้อเหลว แตกหักง่าย เป็นต้น 

อ้างอิง :

  1. shopee.co.th/blog/how-make-own-soap
  2. iucosmed.com/2021/09/30/ทำสบู่ขายดีไหม
  3. www.siamchemi.com/สบู่
  4. www.999article.com/soap-factory
Scroll to Top